Welcome To The Blog Nilawan

วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 15


บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่ 21 เมษายน 2558
เวลาเรียน  08.30 - 12.20 น. (กลุ่ม 105)

       ความรู้ที่ได้รับ

         โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล
        แผน IEP
  • แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
  • เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน  และการช่วยเหลือฟื้นฟุให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
  • ด้วยการตจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
  • โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก

       การเขียนแผน IEP
  • คัดแยกเด็กพิเศษ
  • ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
  • ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ  จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
  • เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
  • แล้วจึงเริ่มเขียนแปน IEP
       IEP  ประกอบด้วย
  • ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
  • ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
  • การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
  • เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
  • ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
  • วิธีการประเมินผล
       ประโยชน์ต่อเด็ก
  • ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
  • ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
  • ได้รับการศึกษาและฟื้นพูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
  • ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
       ประโยชน์ต่อครู
  • เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
  • เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
  • ปรับเปลี่ยนได้เมือความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
  • เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
  • ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
       ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
  • ได้ไมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล  เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สุงสุดตามศักยภาพ
  • ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
  • เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
  1.  การรวบรวมข้อมูล
  • รายงานทางการแพทย์
  • รายงานการประเมินด้านต่างๆ
  • บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
    2.   การจัดทำแผน
  • ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
  • กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
  • กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
  • จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
       -  การกำหนดจุดมุ่งหมาย
  • ระยะยาว
  • ระยะสั้น
    -  จุดมุ่งหมายระยะยาว
  • กำหนดให้ชัดเจน  แม้จะกว้าง 
           >  น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
           >  น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่น
           >  น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆ ได้
    
   -  จุดมุ่งหมายระยะสั้น 
           >  ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
           >  เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2 - 3 วัน หรือ 2 - 3 สัปดาห์
           >  จะสอนใคร
           >  พฤติกรรมอะไร
           >  เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
           >  พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน

ตัวอย่าง

  • ใคร                              อรุณ
  • อะไร                            กระโดดขาเดียวได้
  • เมื่อไหร่ / ที่ไหน          กิจกรรมกลางแจ้ง
  • ดีขนาดไหน                กระโดดได้ขาละ 5 ครั้ง  ในเวลา 30 นาที
ตัวอย่าง

  • ใคร                              ธนภรณ์
  • อะไร                            นั่งเงียบๆ โดยไม่พูดคุย
  • เมื่อไหร่ / ที่ไหน          ระหว่างครูเล่านิทาน
  • ดีขนาดไหน                ช่วงเวลาการเล่านิทาน 10 - 15 นาที  เป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน
     3.  การใช้แผน
  • เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์  ครุจะนำไปใช้โดยจะใช่แผนระยะสั้น
  • นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
  • แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
  • จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
  • ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึกถึง
             1.  ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
             2.  ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญญาของพัฒนาการเด็ก
             3.  อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
     4.  การประเมินผล
  • โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
  • ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน  และเกณฑ์วัดผล
      ** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรมอาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน



      
ตัวอย่างแผน IEP



การนำความรู้ไปใช้
  • สามารถนำวิธีการเขียนแผน IEP ที่อาจารย์สอนไปฝึกเขียนและใช้ได้ในอนาคต
  • สามารถนำโปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคลไปทำความเข้าใจและหาข้อมูลเพิ่มเติ่มเพื่อเป็นแนวทางในการสอนในอนาคต
 ประเมิน
  • ตนเอง :  แต่งกายเรียบร้อย สนใจในการเขียนแผน IEP ช่วยเพื่อนคิดแผน 
  • เพื่อน  :  แต่งกายเรียบร้อย ช่วยกันเขียนแผนตั้งใจทำงานกันและช่วยเหลือกันเป็นอย่างดี
  • อาจารย์  :  อาจารย์สอนการเขียนแผน IEP และให้ลองเขียนแผน ทำให้เพื่อนๆ เข้าใจในแผนเป็นอย่างดีค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น