Welcome To The Blog Nilawan

วันเสาร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 10

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่ 17 มีนาคม 2558
เวลาเรียน  08.30 - 12.20 น. (กลุ่ม 105)

 ความรู้ที่ได้รับ
            
        การส่งเสริมทักษะต่างๆ ของเด็กพิเศษ  (ทักษะการช่วยเหลือตนเอง)
                            
เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
การกินอยู่
การเข้าห้องน้ำ
การแต่งตัว
กิจวัตรต่างๆ ในชีวิตประจำวัน

    การสร้างความอิสระ
  • เก็กอยากช่วยเหลือตนเอง
  • อยากทำงานตามความสามารถ
  • เด็กเลียนแบบช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่
    ความสำคัญเป็นสิ่งสำคัญ
  • การได้ทำด้วยตนเอง
  • เชื่อมั่นในตนเอง
  • เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
   การย่อยงาน  (การเข้าส้วม)
  • เข้าไปในห้องน้ำ
  • ดึงกางเกงลงมา
  • ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
  • ปัสสาวะหรืออุจจาระ
  • ใช้กระดาศำระเช็ดก้น
  • ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
  • กดชักโครกหรือตักน้ำราด
  • ดึงกางเกงขึ้น
  • ล้างมือ
  • เช็ดมือ
  • เดินออกจากห้องส้วม      
    สรุป
  • ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง
  • ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
  • ความสำเร็จขั้นเล็กๆ นำไปสู่วามสำเร็จทั้งมวล
  • ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
  • เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
              จากนั้นอาจารย์ให้ทำงานคนละ 1 ชิ้น โดยการให้ระบายสีโดยสมมติว่า กระดาษวงกลมเป็นหัวใจตนเอง แล้วใช้สีเทียนระบายลงไป ผลงานชิ้นนี้จะสื่อถึงความรู้สึกของตนเองได้ด้วยค่ะ


          ภาพนี้จะเป็นกระดาษร้อยปอร์นแข็งขนาดเท่ากระดาษ A4 แล้วเริ่มใช้สีเทียนสีอะไรก็ได้ จุดลงตรงกลางตามภาพ


          ลงสีเสร็จแล้ว ให้ตัดกระดาษเป็นรูปวงกลมตามที่ลงสีไว้ และนี่คือหัวใจของดิฉัน ซึ่งอาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับดวงใจนี้ว่า "จริงๆ แล้วในใจลึกๆ เป็นคนที่สดใส ร่าเริงและเป็นคนที่เรียบง่าย แต่ภายนอกดูอาจจะขุ่นมัว มีเรื่องที่ไม่ค่อยสบายใจสักเท่าไหร่"  ดิฉันคิดว่าวงกลมนี้ตรงกับตัวของดิฉันมากๆ เลยค่ะ อารมณ์ของดิฉัน ตามสีที่ดิฉันเลือกมาวงค่ะ


          เมื่อทุกคนทำหัวใจของตนเองเสร็จหมดแล้ว อาจารย์เบียร์ได้นำต้นไม้ขนาดใหญ่มาติดไว้ที่บอร์ดหน้าห้อง แล้วให้ทุกคนนำหัวใจของตนเองมาติดไว้ตามต้นไม้ต้นนี้ค่ะ


          และภาพที่เห็นนี้คือ หัวใจของพวกเราทุกคนที่นำมารวมกัน เกิดสีสันมาปรากฏบนต้นไม้ต้นนี้ได้สวยงามมากๆ ค่ะ^^

การนำความรู้ไปใช้
  • สามารถผลงานที่ทำไปปรับใช้ ได้ในการฝึกสอนในอนาคต
  • สามารถนำเนื้อหาที่อาจารย์สอนไปใช้ในการฝึกสอน
 ประเมิน
  • ตนเอง :  แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์สั่ง จดบันทึกที่อาจารย์เพิ่มเติมให้
  • เพื่อน  :  แต่งกายเรียบร้อย ตอบคำถามที่อาจารย์ถาม มีความสุขในการทำกิจกรรมต่างๆ และช่วยเหลือกันและกัน
  • อาจารย์  :  อาจารย์ให้ทำกิจกรรมได้ดีมากๆ ค่ะ เป็นกิจกรรมที่สามารถนำไปใช้กับเด็กได้จริงๆ ทำให้มีพื้นฐานและมีเกมไปสอนเด็กๆ ได้ในอนาคตค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น