Welcome To The Blog Nilawan

วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 9

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่ 10 มีนาคม 2558
เวลาเรียน  08.30 - 12.20 น. (กลุ่ม 105)

   ความรู้ที่ได้รับ
         วันนี้ก่อนเข้าเรียนในเนื้อหา อาจารย์ได้แนะนำและบอกเล่าประสบการณ์ดีๆ เกี่ยวกับการสอบเข้าบรรจุราชการ และการสอบสัมภาษณ์ การทำงานในเขตพื้นที่ต่างๆ ทำให้รู้แนวและวิธีการเตรียมตัวด้วยค่ะ
จากนั้น อาจารย์ให้ทำกิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ ก่อนเข้าเนื้อหาการเรียน อาจารย์ได้เปิด VDO  ของโรงเรียนพลอยภูมิ ให้ดูค่ะ และเนื้อหาที่อาจารย์สอนนั้น เรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆ ของเด็กพิเศษ ทักษะภาษา  
VDO อนุบาลพลอยภูมิ


สรุป การดูVDO

           การใช้ดนตรีและจังหวะอย่างมีจุดหมาย ที่พัฒนาเด็กพิเศษให้มีจังหวะกาย และจังหวะชีวิตให้สมบูรณ์ยิ้งขึ้นไม่ว่าจะอยู่ในช่วงวัยใด อีกทั้งการใช้จังหวะดนตรีเข้ามาจะทำให้เด็ก ได้ฝึกความสมดุลทางร่ายกาย การเดิน การวิ่งการด้าวเท้าไปตามจังหวะเพลง รร. อนุบาลบ้านพลอยภูมิ มีนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนร่วมในชั้นเรียน คุณครูทั้งสองท่านได้เข้าอบรมในโครงการบูรณาการดนตรีสู่ห้องเรียนการใช้ดนตรีเพื่อการพัฒนาผู้เรียนระดับปฐมวัย และเด็กพิเศษ ของคุณครูฐานัด ชูประกาย การฟัง สมาธิการจดจ่อ ความคล่องตัว ยืดหยุ่น แข็งแรงของการใช้ร่างกายส่วนต่างๆ สหสัมพันธ์ซ้ายเล่นเป็นกลุ่ม เลือกกิจกรรมที่ผู้เรียนสนใจ ยืดหยุ่นตามสถานการณ์จริง และเชื่อมั่นว่าทุกคนมีศักยภาพที่จะฟื้นฟูพัฒนาได้ตลอดชีวิต
          

  1. ทักษะภาษา

       การวัดความสามารถทางภาษา
  • เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
  • ตอบสนองเมือ่มีคนพูดด้วยไหม
  • ถามหาสิ่งต่างๆ ไหม
  • บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นไหม
  • ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
       การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด 
  • การพูดตกหล่น
  • การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
  • ติดอ่าง
      การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
  • ไม่สนใจการพูดซื้อหรือการออกเสียงไม่ชัด
  • ห้ามบอกเด็กว่า "พูดช้าๆ" "ตามสบาย"  "คิดก่อนพูด"
  • อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
  • อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
  • ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
  • เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
      ทักษะพื้นฐานทางภาษา
  • ทักษะการรับรู้ภาษา
  • การแสดงออกทางภาษา
  • การสื่อความหมายดดยไมใช้คำพูด
       ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
  • การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
  • ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
  • ให้เวลาเด็กได้พูด
  • คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
              เสร็จจากการสอนในเนื้อหาอาจารย์ให้ทำกิจกรรม คือการลากเส้นตรง ตามเพลง



รวมภาพกิจกรรม



การนำความรู้ไปใช้
  • สามารถความรู้ที่อาจารย์บอกการสอบเข้างานราชการไปเตรียมความพร้อมในการสอบบรรจุ
  • สามารถนำทักษะทางภาษาไปปรับใช้ และประยุกต์ใช้ในงานต่างๆ
 ประเมิน
  • ตนเอง :  แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำงานที่อาจารย์บอก และจดบันทึกที่อาจารย์เพิ่มเติม
  • เพื่อน  :  วันนี้มีเพื่อนกลุ่มอื่นมาเรียนร่วมด้วย และเพื่อนๆ ทุกคนตั้งใจเรียน และสนใจที่อาจารย์ให้ทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
  • อาจารย์  :  อาจารย์ให้ทำกิจกรรมก่อนเข้าสู่เนื้อหาได้ดีมากๆ ค่ะ และอีกทั้งยังาแนะนำการสอบบรรจุราชการอีกด้วยค่ะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น