บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 20 มกราคม 2558
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น. (กลุ่ม 105)
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์สอนเรื่อง รูปแบบการจัดการศึกษา โดยมีทั้งหมด 4 รูปแบบดังนี้
- การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
- การศึกษาพิเศษ (Special Education)
- การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
- การศึกษาแบบเรียนรวม (Inciusive Education)
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
- การจัดให้เด็กพิเศษเข่าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
- มีกิจกรรมที่ให้เด็กกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
- ใช้ช่วงเวลาช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
- ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)
- การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
- เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฎิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
- เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
- การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
- เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
- การศึกษาสำหรับทุกคน
- รับเด็กเข้าเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
- จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
- เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ โดยรับเข้ามาเรียนรวมกัน ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
- เด็กพิเศษทุกตนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
- ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
- สอนได้
- เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด
"Inclusie Education is Education for all,
It involves receiving people
at the beginning of their education,
witg provision of additional serviced
needed by each individual"
* เสร็จจากการเรียนเนื้อหาต่างๆ แล้วอาจารย์ให้ร้องเพลงที่ร้องไปเมื่อคาบที่แล้วเพื่อทบทวนเพลง และความเพราะของเพลงค่ะ
การนำความรู้ไปใช้
- สามารถนำเทคนิคและความรู้ที่ได้จากการเรียนทั้งหมดในคาบนี้มาคิดวิเคราะห์และมาทำความเข้าใจเพื่อจะสามารถนำไปปรับใช้ในการฝึกสอนได้ค่ะ
- สามารถนำศัพท์เฉพาะและข้อความ สำหรับเด็กพิเศษมาใช้ในการเรียนต่อๆ ไปค่ะ
ประเมิน
- ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลาค่ะ แต่งกายเรียบร้อยตั้งใจฟังอาจารย์สอนเป็นอย่างดี ช่วยเพื่อนๆ ร้องเพลงค่ะ
- เพื่อน : เพื่อนๆ แต่งกายเรียบร้อยตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน และจดบันทึกที่อาจารย์เพิ่มเติมในวิชาเรียน และช่วยกันร้องเพลงกันชั่วโมงด้วยค่ะ
- อาจารย์ : อาจารย์นำเนื้อหามาสอนได้ดีมากๆ ค่ะ สามารถทำให้เข้าใจในคำว่า เรียนร่วม กับ เรียนรวม มากขึ้นค่ะ อาจารย์สอนได้เข้าใจง่ายยกตัวอย่างมาได้ชัดเจน ทำให้เข้าใจและมองเห็นภาพด้วยค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น