Welcome To The Blog Nilawan

วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่ 20 มกราคม 2558
เวลาเรียน  08.30 - 12.20 น. (กลุ่ม 105)
    ความรู้ที่ได้รับ
                     วันนี้อาจารย์สอนเรื่อง รูปแบบการจัดการศึกษา โดยมีทั้งหมด 4 รูปแบบดังนี้
  1. การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
  2. การศึกษาพิเศษ (Special Education)
  3. การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
  4. การศึกษาแบบเรียนรวม (Inciusive Education)

   ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
  • การจัดให้เด็กพิเศษเข่าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
  • มีกิจกรรมที่ให้เด็กกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
  • ใช้ช่วงเวลาช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
  • ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
   การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)
  • การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
  • เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฎิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
  • เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
  การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
  • การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
  • เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
  ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
  • การศึกษาสำหรับทุกคน
  • รับเด็กเข้าเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
  • จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล 
  สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
  • เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ โดยรับเข้ามาเรียนรวมกัน ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
  • เด็กพิเศษทุกตนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
  ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
  • ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
  • สอนได้
  • เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด
 "Inclusie Education is Education for all,
 It involves receiving people
            at the beginning of their education,
           witg provision of additional serviced
         needed by each individual"

            * เสร็จจากการเรียนเนื้อหาต่างๆ แล้วอาจารย์ให้ร้องเพลงที่ร้องไปเมื่อคาบที่แล้วเพื่อทบทวนเพลง และความเพราะของเพลงค่ะ

 การนำความรู้ไปใช้
  • สามารถนำเทคนิคและความรู้ที่ได้จากการเรียนทั้งหมดในคาบนี้มาคิดวิเคราะห์และมาทำความเข้าใจเพื่อจะสามารถนำไปปรับใช้ในการฝึกสอนได้ค่ะ
  • สามารถนำศัพท์เฉพาะและข้อความ สำหรับเด็กพิเศษมาใช้ในการเรียนต่อๆ ไปค่ะ
  ประเมิน
  • ตนเอง :  เข้าเรียนตรงเวลาค่ะ แต่งกายเรียบร้อยตั้งใจฟังอาจารย์สอนเป็นอย่างดี ช่วยเพื่อนๆ ร้องเพลงค่ะ
  • เพื่อน  :  เพื่อนๆ แต่งกายเรียบร้อยตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน และจดบันทึกที่อาจารย์เพิ่มเติมในวิชาเรียน และช่วยกันร้องเพลงกันชั่วโมงด้วยค่ะ
  • อาจารย์  :  อาจารย์นำเนื้อหามาสอนได้ดีมากๆ ค่ะ สามารถทำให้เข้าใจในคำว่า เรียนร่วม กับ เรียนรวม มากขึ้นค่ะ อาจารย์สอนได้เข้าใจง่ายยกตัวอย่างมาได้ชัดเจน ทำให้เข้าใจและมองเห็นภาพด้วยค่ะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น