บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 27 มกราคม 2558
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น. (กลุ่ม 105)
การนำความรู้ไปใช้
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ก่อนที่จะเรียนเกี่ยวกับเนื้อหาต่างๆ อาจารย์เบียร์ให้ทำกิจกรรมคนละ 1 กิจกรรม คือ อาจารย์ให้วาดภาพโดยอาจารย์กำหนดภาพมาให้ คือดอกทานตะวันที่ถ่ายมาจากภาพจริง แล้วอาจารย์ให้วาดภาพตามให้เหมือนที่สุด จากนั้นให้เขียนลงไปในกระดาษว่า เห็นอะไรเกี่ยวกับภาพนี้ค่ะ
แบบภาพ "ดอกทานตะวัน"
ผลงานที่วาด "ดอกทานตะวัน"
ดิฉัน ได้บรรยายสิ่งที่เห็นในดอกทานตะวันว่า "เห็นความสวยงานของดอกทานตะวันที่กำลังเงยหน้ารับแสงแดด" |
จากนั้นอาจารย์ได้อธิบายว่า การที่ครูปฐมวัยจะเขียนบรรยายภาพโดยการมโนภาพว่าภาพนั้นสวยงามเพียงใด ซึ่งต่างจากคนที่ไม่ได้เรียนเป็นครูปฐมวัย คนอื่นจะเขียนประมาณว่า เห็นดอกทานตะวันสีอะไร มีกี่กลีบ และหันไปทางใด ซึ่งจะต่างกับครูปฐมวัยเป็นอย่างมาก ต่อจากการทำกิจกรรมวาดภาพแล้ว อาจารย์สอนเรื่อง บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
- ครูไม่ควรวินิจฉัยเด็ก
- จากอาการที่แสดงนั้นออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
- ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
- เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ
- ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
- พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว
- ครูทำอะไรบ้าง
- สังเกตเด็กอย่างมีระบบ
- การตรวจสอบ
- เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
- ข้อควรระวังในการปฎิบัติ
- ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆ ได้
- การบันทึกการสังเกต
- บันทึกต่อเนื่อง
- การนับอย่างง่าย
- นับจำนวนครั้วของการเกิดพฤติกรรม
- การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
- ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่องมากกว่าชนิดของความบกพร่อง
- การตัดสินใจ
- พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่
** เสร็จจากการสอนในเนื้อหาแล้ว อาจารย์ได้แจกเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย มาทั้งหมด 5 เพลง แต่อาจารย์ให้ร้องแค่เพลงเดียวก่อน
** เสร็จจากการสอนในเนื้อหาแล้ว อาจารย์ได้แจกเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย มาทั้งหมด 5 เพลง แต่อาจารย์ให้ร้องแค่เพลงเดียวก่อน
เพลง ฝึกกายบริหาร
ผู้แต่ง อ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง อ.ตฤณ แจ่มถิน
ฝึกการบริหารทุกวันร่างการแข็งแรง
ฝึกการบริหารทุกวันร่างการแข็งแรง
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
การนำความรู้ไปใช้
- สามารถนำเทคนิคต่างๆ ที่ได้เรียนมาในคาบนี้มาปรับใช้ในการฝึกสอนได้เป็นอย่างดี
- สามารถนำความรู้ต่างๆ มาใช้ในการเรียนต่อไป
ประเมิน
- ตนเอง : แต่งกายเรียบร้อย จดบันทึกที่อาจารย์เพิ่มเติมในขณะสอนได้ละเอียด เพื่อเป็นการทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น ช่วยอาจารย์ตอบคำถาม และตั้งใจวาดภาพก่อนการเรียนเนื้อหาได้เป็นอย่างดี
- เพื่อน : เพื่อนๆ ตั้งใจวาดภาพกันมากๆ ค่ะ เพื่อนดูมีความสุขเวลาเรียนในวิชานี้ เพราะเป็นวิชาที่ไม่เคลียดและยังเข้าใจง่ายด้วย เพื่อนๆ ภูมิใจในงานวาดภาพของตนเองทุกคนค่ะ
- อาจารย์ : อาจารย์นำกิจกรรมการวาดภาพจากภาพจริงมาให้ทำ ทำให้การเรียนยิ่งน่าสนใจมากขึ้นค่ะ เพราะว่าการที่ทำงานอะไรที่ใช้ฝีมือ หรือได้ใช้จินตนาการก่อนการเรียนเนื้อหา ทำให้สมองไม่คิดอะไรมาก และยังทำให้สมองเปิดรับเนื้อหาที่อาจารย์สอนได้มากอีกด้วยค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น