Welcome To The Blog Nilawan

วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 3

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่ 27 มกราคม 2558
เวลาเรียน  08.30 - 12.20 น. (กลุ่ม 105)


   ความรู้ที่ได้รับ
                วันนี้ก่อนที่จะเรียนเกี่ยวกับเนื้อหาต่างๆ อาจารย์เบียร์ให้ทำกิจกรรมคนละ 1 กิจกรรม คือ อาจารย์ให้วาดภาพโดยอาจารย์กำหนดภาพมาให้ คือดอกทานตะวันที่ถ่ายมาจากภาพจริง แล้วอาจารย์ให้วาดภาพตามให้เหมือนที่สุด จากนั้นให้เขียนลงไปในกระดาษว่า เห็นอะไรเกี่ยวกับภาพนี้ค่ะ

แบบภาพ "ดอกทานตะวัน"



ผลงานที่วาด "ดอกทานตะวัน"

ดิฉัน ได้บรรยายสิ่งที่เห็นในดอกทานตะวันว่า
 "เห็นความสวยงานของดอกทานตะวันที่กำลังเงยหน้ารับแสงแดด"
            จากนั้นอาจารย์ได้อธิบายว่า การที่ครูปฐมวัยจะเขียนบรรยายภาพโดยการมโนภาพว่าภาพนั้นสวยงามเพียงใด ซึ่งต่างจากคนที่ไม่ได้เรียนเป็นครูปฐมวัย คนอื่นจะเขียนประมาณว่า เห็นดอกทานตะวันสีอะไร มีกี่กลีบ และหันไปทางใด ซึ่งจะต่างกับครูปฐมวัยเป็นอย่างมาก  ต่อจากการทำกิจกรรมวาดภาพแล้ว อาจารย์สอนเรื่อง บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม

   บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
  • ครูไม่ควรวินิจฉัยเด็ก 
           -  จากอาการที่แสดงนั้นออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
  • ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
           -  เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ
  • ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
           -  พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว   
  • ครูทำอะไรบ้าง 
           -   สังเกตเด็กอย่างมีระบบ
  • การตรวจสอบ
           -   เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
  • ข้อควรระวังในการปฎิบัติ
           -   ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆ ได้
  • การบันทึกการสังเกต
           -   บันทึกต่อเนื่อง
  • การนับอย่างง่าย
            -   นับจำนวนครั้วของการเกิดพฤติกรรม
  • การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
            -   ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่องมากกว่าชนิดของความบกพร่อง
  • การตัดสินใจ
            -   พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่

       **  เสร็จจากการสอนในเนื้อหาแล้ว อาจารย์ได้แจกเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย มาทั้งหมด 5 เพลง แต่อาจารย์ให้ร้องแค่เพลงเดียวก่อน

เพลง ฝึกกายบริหาร
                                            ผู้แต่ง อ.ศรีนวล  รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง อ.ตฤณ  แจ่มถิน
ฝึกการบริหารทุกวันร่างการแข็งแรง
ฝึกการบริหารทุกวันร่างการแข็งแรง
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
 
  การนำความรู้ไปใช้

  • สามารถนำเทคนิคต่างๆ ที่ได้เรียนมาในคาบนี้มาปรับใช้ในการฝึกสอนได้เป็นอย่างดี
  • สามารถนำความรู้ต่างๆ มาใช้ในการเรียนต่อไป
    ประเมิน
  • ตนเอง :  แต่งกายเรียบร้อย จดบันทึกที่อาจารย์เพิ่มเติมในขณะสอนได้ละเอียด เพื่อเป็นการทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น ช่วยอาจารย์ตอบคำถาม และตั้งใจวาดภาพก่อนการเรียนเนื้อหาได้เป็นอย่างดี
  • เพื่อน  :  เพื่อนๆ ตั้งใจวาดภาพกันมากๆ ค่ะ เพื่อนดูมีความสุขเวลาเรียนในวิชานี้ เพราะเป็นวิชาที่ไม่เคลียดและยังเข้าใจง่ายด้วย เพื่อนๆ ภูมิใจในงานวาดภาพของตนเองทุกคนค่ะ
  • อาจารย์  :  อาจารย์นำกิจกรรมการวาดภาพจากภาพจริงมาให้ทำ ทำให้การเรียนยิ่งน่าสนใจมากขึ้นค่ะ เพราะว่าการที่ทำงานอะไรที่ใช้ฝีมือ หรือได้ใช้จินตนาการก่อนการเรียนเนื้อหา ทำให้สมองไม่คิดอะไรมาก และยังทำให้สมองเปิดรับเนื้อหาที่อาจารย์สอนได้มากอีกด้วยค่ะ
   



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น