Welcome To The Blog Nilawan

วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 5

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2558
เวลาเรียน  08.30 - 12.20 น. (กลุ่ม 105)


     ความรู้ที่ได้รับ
               วันนี้ก่อนเรียนในเนื้อหาอาจารย์มีกิจกรรมให้ทำ คืออาจารย์แจกถุงมือให้เพื่อนๆ ทุกคน แล้วให้สวมถุงมือในข้างที่ตัวเองไม่ถนัด จากนั้นอาจารย์แจกกระดาษมาคนละ 1 แผ่น แล้วให้วาดภาพมือข้างที่ใส่ถุงมือให้เหมือนจริง บางคนจำรายละเอียดได้ บางคนจำรายละเอียดไม่ได้ ต่างๆ กันไปค่ะ

ภาพ "มือของดิฉัน"


            เสร็จจากกิจกรรมวาดภาพแล้ว อาจารย์สอนในเนื้อหาเรื่อง การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติโดยมีเนื้อหาดังนี้
  • ทักษะของครูและทัศนคติ
           -   ครูควรมองเด็กๆ ทุกคนให้เท่าเทียมกัน
  • การฝึกเพิ่มเติม
           -   ครูควรอบรมระยะสั้น ,สัมมนา
  • การเข้าใจภาวะปกติ
          -   มองเด็กให้เป็น "เด็ก"
  • การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า
          -   การเข้าใจพัฒนาการของเด็ก จะช่วยให้ครูสามารถมองเห็นความแตกต่างของเด็กแต่ละคนได้ง่าย
  • การสอนโดยบังเอิญ
          -   ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่ม
          -   เด็กเข้าหาครูมากเท่าไหร่ยิ่งมีโอกาสในการสอนมากขึ้นเท่านั้น
  • ตารางประจำวัน
          -   เด็กพิเศษไม่สามารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำ
  • ทัศนคติของครู
          -   มีความยืดหยุ่น
          -   การใช้สหวิทยาการ
  • เทคนิคการให้แรงเสริม
          -   ความสนใจของผู้ใหญ่ที่มีต่อเด็กนั้นสำคัญมาก
          -   มีแนวโน้มจะเพิ่มพฤติกรรมที่ดีของเด็ก และมักเป็นผลในทันที
          -   หากผู้ใหญ่ไม่สนใจพฤติกรรมที่ดีนั้นๆ ก็จะลดลงและหายไป
  • การลดหรือหยุดแรงเสริม
          -   ครูจะงดแรงเสริมกับเด็กที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม
          -   ทำอย่างอื่นและไม่สนใจเด็ก
          -   เอาอุปกรณ์หรือของเล่นออกไปจากเด็ก
          -   เอาเด็กออกจากการเล่น
     
         ** เสร็จจากการสอนในเนื้อหาแล้ว อาจารย์เบียร์ให้เพื่อนๆ ทุกคนนำเพลงออกมาร้องทั้งหมด 5 เพลง ที่เคยให้ไปฝึกมาเมื่อคาบที่แล้ว

เพลง ฝึกกายบริหาร
                                            ผู้แต่ง อ.ศรีนวล  รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง อ.ตฤณ  แจ่มถิน
ฝึกการบริหารทุกวันร่างการแข็งแรง
ฝึกการบริหารทุกวันร่างการแข็งแรง
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว

เพลง ผลไม้
ส้มโอ แตงโม แตงไทย
ลิ้นจี่ ลำไย องุ่น พทรา
เงาะ ฝรั่ง มังคุด
กล้วย ละมุด น้อยหน่า
ขนุน มะม่วง นานาพันธุ์

เพลง กินผักกัน
กินผักกันเถอะเรา
บวบ ถั่วฝักยาว ผักกาดขาว แตงกวา
คะน้า กวางตุ้ง ผักบุ้ง โหระพา
มะเขือเทศสีดา ฟังทอง กะหล่าปลี

เพลง ดอกไม้
ดอกไม้ต่างพันธุ์ สวยงามสดสี
เหลือง แดง ม่วงมี แสด ขาว ชมพู

เพลง จ้ำจี้ดอกไม้
จ้ำจี้ดอกไม้ ดาวเรือง หงอนไก่
จำปี จำปา มะลิ พิกุล
กุหลาบ ชบา บานชื่น กระดังงา
เข็ม แก้ว ลัดดา เฟื่องฟ้า ราตรี

การนำความรู้ไปใช้
  • สามารถนำเทคนิคบทบาทของครูมาใช้ในการเรียนและการฝึกสอนได้เป็นอย่างดี
  • สามารถนำทักษะและทัศนคติของครูมาปรับใช้กับตัวเอง
 ประเมิน
  • ตนเอง :  แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและจดบันทึกเพิ่มเติมที่อาจารย์บอก ทำกิจกรรมวาดภาพได้เป็นอย่างดี
  • เพื่อน  :  เพื่อนๆ ชอบทำกิจกรรมวาดภาพมือตัวเองเป็นอย่างมาก และดูเพื่อนภูมิใจในผลงานของตนเอง เพื่อนๆ ตั้งใจเรียนกันเป็นอย่างดีและจดบันทึกเนื้อหาที่สำคัญเพิ่มเติม
  • อาจารย์  :  อาจารย์ให้ทำกิจกรรมก่อนเข้าสู่เนื้อหาได้ดีมากๆ ค่ะ ทำให้ได้ใช้สมองแบบจินตนาการหรืออิสระในการวาดภาพทำให้ไม่คิดอะไรมาก และยังทำให้เปิดรับสิ่งที่อาจารย์สอนในคาบเรียนด้วยค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น